Ô nhiễm không khí khi tập thể dục
Tin tức

Làm sao để cải thiện chất lượng không khí khi tập thể dục

Lấy lại vóc dáng là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để giữ gìn sức khỏe. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn nhìn, suy nghĩ, cảm nhận và thậm chí ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, khi chất lượng không khí kém, việc tập luyện có thể đi kèm với những mối nguy hiểm cho sức khỏe mà bạn cần lưu ý.

Hoạt động thể chất thường làm tăng nhịp thở, điều này có thể khiến bạn hít phải nhiều chất ô nhiễm hơn so với khi nghỉ ngơi. May mắn thay, bạn có thể thực hiện các bước để bảo vệ mình khỏi ô nhiễm không khí, bất kể bạn tập thể dục trong nhà hay ngoài trời.

Nguyên nhân nào gây ra chất lượng không khí kém?

Khi tập thể dục thường xuyên, bạn bắt đầu chú ý hơn đến cách bạn đối xử với cơ thể – xem bạn ăn gì, uống nhiều nước hơn và cố gắng có được giấc ngủ chất lượng hơn. Tránh tiếp xúc với ô nhiễm không khí có thể chưa có trong danh sách, nhưng nó nên được thêm vào đó.

Ô nhiễm không khí ngoài trời phần lớn là do khí thải, từ các phương tiện giao thông cũng như các nguồn từ sản  công nghiệp. Khói cháy rừng cũng có thể góp phần làm cho chất lượng không khí ngoài trời kém. Các chất ô nhiễm từ các nguồn này có thể bao gồm cả vật chất dạng hạt và khí, bao gồm ozone, sulfur dioxide và nitrogen dioxide. Nếu bạn tò mò về ô nhiễm không khí trong khu vực của mình, bạn có thể kiểm tra chỉ số chất lượng không khí ngoài trời (AQI) tại địa phương của bạn trên iqair.com.

Vào những ngày có chất lượng không khí ngoài trời kém, bạn có thể chọn chuyển buổi tập vào trong nhà. Tuy nhiên, chất lượng trong nhà đôi khi thậm chí còn kém hơn không khí ngoài trời. Trong khi ô nhiễm từ bên ngoài có thể xâm nhập vào bên trong, cũng có các nguồn ô nhiễm khác trong nhà, bao gồm:

  • Cháy nổ;
  • VOC từ đồ nội thất và vật liệu xây dựng;
  • Sản phẩm vệ sinh và bảo dưỡng gia dụng;
  • Khói thuốc;
  • Nấu nướng;
  • Hệ thống làm mát;
  • Các chất gây dị ứng, chẳng hạn như bụi, lông vật nuôi và bào tử nấm mốc.

Giống như ô nhiễm ngoài trời, ô nhiễm trong nhà có thể được tạo thành từ cả khí và vật chất dạng hạt. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, các chất ô nhiễm tiềm ẩn trong nhà bao gồm:

  • Amiăng;
  • Khí cacbon monoxit;
  • Fomanđehit;
  • Chỉ huy;
  • Nito đioxit;
  • Radon;
  • Vật chất dạng hạt;
  • Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC).

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Khi Tiêu chuẩn Chất lượng Không khí môi trường sống Quốc gia lần đầu tiên được tạo ra vào năm 1970, mọi người chủ yếu lo lắng về tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe đường hô hấp (có lý do chính đáng – tiếp xúc với ô nhiễm không khí có liên quan đến sự phát triển của bệnh khí thũng, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính) (COPD) và viêm phế quản mãn tính).

Tuy nhiên, kể từ khi NAAQS được thành lập, nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và các ảnh hưởng sức khỏe lan qua phổi, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường, béo phì, ung thư, tổn thương da và hệ thống miễn dịch, cũng như các rối loạn sinh sản và thần kinh.

Nhiều tình trạng trên có liên quan đến việc tiếp xúc mãn tính với ô nhiễm không khí, nhưng phơi nhiễm ngắn hạn đi kèm với những rủi ro riêng của nó. Những triệu chứng này thường giống với các triệu chứng dị ứng, chẳng hạn như:

  • Kích ứng mắt, mũi và cổ họng;
  • Nhức đầu;
  • Chóng mặt;
  • Mệt mỏi;
  • Làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn.

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến hô hấp của bạn khi tập thể dục như thế nào?

Khi tập thể dục, bạn hít vào sâu hơn và nhanh hơn, đưa không khí vào phổi nhiều hơn so với khi nghỉ ngơi. Thật không may, nếu bạn đang tập thể dục ở một nơi có chất lượng không khí kém, điều này có nghĩa là bạn cũng đang hít thở các chất ô nhiễm với tốc độ nhanh hơn.

Ngoài ra, hầu hết mọi người có xu hướng thở bằng miệng khi họ tập thể dục. Trong khi mũi và đường mũi của bạn có thể lọc ra một số chất ô nhiễm dạng hạt lớn hơn trước khi chúng đến phổi, thì miệng của bạn lại không thể.

Hai yếu tố này có thể làm tăng mức độ ô nhiễm xâm nhập vào đường hô hấp của bạn khi bạn tập thể dục ở khu vực có chất lượng không khí thấp, cho dù đó là trong nhà hay ngoài trời.

Mặc dù nghiên cứu thường cho thấy rằng lợi ích của việc tập thể dục (đối với hầu hết mọi người) lớn hơn nguy cơ liên quan đến việc hít thở không khí ô nhiễm, bạn vẫn nên chú ý đến chất lượng không khí của không gian mà bạn tập thể dục. Trường Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ khuyên bạn nên cân bằng giữa việc duy trì mức độ hoạt động thể chất lành mạnh và giảm tiếp xúc với các chất ô nhiễm trong không khí.

Làm thế nào để bảo vệ chất lượng không khí khi bạn tập thể dục?

Nếu bạn đang tập thể dục ngoài trời, các quy tắc để tránh chất lượng không khí kém khá đơn giản: tập thể dục sớm hơn trong ngày, tránh tập thể dục trong giờ cao điểm và chuyển sang tập thể dục trong nhà vào những ngày ô nhiễm ngoài trời cao. Nhưng bạn phải làm gì trong trường hợp mức độ ô nhiễm không khí trong nhà cao? Dưới đây là một số mẹo để giảm ô nhiễm không khí trong nhà từ Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ:

  • Sử dụng các loại thuốc lá và Vape ở ngoài, và tránh thắp hương, nến thơm và lò sưởi. Quá trình đốt cháy từ các hoạt động này có thể làm tăng mức độ ô nhiễm hạt trong nhà của bạn.
  • Chuyển sang sử dụng các sản phẩm làm sạch không chứa hoặc ít VOC, chẳng hạn như những sản phẩm đáp ứng Tiêu chuẩn Lựa chọn An toàn của EPA. Ngoài ra, tránh tập thể dục ngay sau khi bạn vệ sinh nhà cửa bằng các hoá chất này. Thay vào đó, hãy tăng cường thông gió và đợi căn phòng thông thoáng trước.
  • Tránh sử dụng chất làm mát không khí và bình xịt khi có thể, đặc biệt là trước khi tập luyện.
  • Cất giữ các nguồn gây ô nhiễm không khí, chẳng hạn như thùng sơn, trong một nhà để xe riêng biệt hoặc một nơi nào đó xa nơi bạn thường tập thể dục.
  • Đảm bảo rằng nhà của bạn có hệ thống thông gió đầy đủ, đặc biệt là trong các phòng có các hoạt động ô nhiễm cao hoặc độ ẩm cao. Chúng bao gồm nhà bếp (nấu ăn có thể là nguồn gây ô nhiễm không khí đáng kể), phòng giặt và phòng tắm.

Nếu ngôi nhà của bạn không có hệ thống sưởi và làm mát không khí trung tâm, có thể khó đạt được mức độ thông gió mà bạn cần để giữ cho các chất ô nhiễm trong không khí tăng lên mức nguy hiểm. Vào những ngày chất lượng không khí tốt, bạn có thể mở cửa sổ để tăng khả năng thông gió. Tuy nhiên, đó không phải lúc nào cũng là một lựa chọn, đặc biệt là đối với những người sống gần các con đường đông đúc hoặc đường cao tốc, nơi khí thải xe cộ có thể xâm nhập vào nhà và góp phần làm cho chất lượng không khí trong nhà kém.

Máy lọc không khí có thể giúp bạn tăng lưu thông không khí trong nhà đồng thời loại bỏ các chất ô nhiễm trong không khí. Hầu hết các máy lọc không khí được thiết kế để làm sạch không khí trong một phòng duy nhất. Vì vậy, nếu bạn chỉ có một thiết bị, bạn nên cân nhắc làm việc trong phòng nào bạn sử dụng máy lọc không khí (nhưng hãy nhớ, không giống như hệ thống HVAC, máy lọc không khí cần phải hoạt động liên tục để mang lại hiệu quả lọc tốt nhất).

Bạn cũng cần lưu ý rằng hầu hết các loại máy lọc không khí có thể lọc cả khí hoặc các hạt từ không khí, nhưng không phải cả hai. Một số máy lọc không khí giải quyết vấn đề này bằng cách kết hợp hai hình thức lọc – điển hình là bộ lọc HEPAbộ lọc than hoạt tính (carbon) – để xử lý cả hai loại ô nhiễm.

Tuân thủ thói quen tập thể dục là một hoạt động rất tốt và lành mạnh, bất kể mức độ hoạt động thể chất hiện tại của bạn. Nếu bạn muốn đạt được nhiều lợi ích nhất từ ​​việc tập luyện của mình, hãy cố gắng tập thể dục trong không gian có chất lượng không khí tốt. Bằng cách theo dõi AQI trong khu vực của bạn và thực hiện các bước để giảm thiểu ô nhiễm trong nhà như chúng tôi đã trình bày ở trên, bạn có thể bảo vệ mình khỏi các chất ô nhiễm có hại trong khi tập thể dục.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *